Tin vắn

Các bệnh thường gặp ở cây cảnh bạn nên biết

Cây cối chính là cách để bạn vừa trang trí lại vừa thanh lọc cho không gian sống của mình. Tuy nhiên việc chăm sóc cây cối cũng cần phải bỏ một chút tâm tư và sự tỉ mẩn bởi nếu không cẩn thận, cây có thể bị một số  loại bệnh ghé thăm bất cứ lúc nào. Bạn đã biết các loại bệnh thường gặp ở cây cảnh hay không? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và khám phá các biểu hiện bệnh qua các thông tin được Claber tổng hợp ở bài viết dưới đây nhé. 

MẤT CÂN BẰNG DINH DƯỠNG GÂY NÊN BỆNH Ở CÂY CẢNH

Cây cối không phải cứ tưới thật nhiều nước hay bón thật nhiều phân là có thể phát triển xanh tốt. Sự dư thừa hoặc thiếu một chất nào đó cũng khiến gây gặp hoạ. Nhiều loại bệnh thường xuất hiện từ việc chăm sóc không khoa học dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng ở cây đấy. Bởi vậy bạn nên tìm hiểu đặc điểm cũng như các giai đoạn phát triển của cây để có thể cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây.
benh thuong gap o cay canh 1 Tổng hợp các loại bệnh thường gặp ở cây cảnh bạn nên biết để phòng tránh
Cây cối cũng giống như con người, trong vòng đời sinh trưởng của mình sẽ không thể tránh khỏi việc bị mắc một loại bệnh nào đó. Bệnh của cây cảnh thường có thể phân thành 2 loại là bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm. Đối với những loại bệnh mà nguyên nhân từ các yếu tố ngoại cảnh như nhiệt độ, đất, nước, các chất dinh dưỡng không phù hợp, bị dư thừa quá mức, bạn có thể xếp nó vào loại bệnh không truyền nhiễm. Một số biểu hiện của loại bệnh này mà bạn có thể thường gặp phải như: 
– Cây bị thiếu Nitơ dẫn đến vàng lá
– Thiếu Kali có thể khiến lá cây bị biến màu hoặc xuất hiện một số đốm màu đậm. 
– Thiếu sắt ở cây có thể khiến cho lá chuyển màu trắng hoặc trắng vàng
– Vi lượng Bo trong đất không đủ để cung cấp cho cây có thể khiến cho lõi cây bị khô, thối, ngọn và rễ có thể xuất hiện các đốm vàng nâu. 
– Mất cân bằng độ ẩm trong đất có thể khiến rễ cây bị úng nước hoặc ngọn cây bị khô
– Nếu nhiệt độ môi trường quá lạnh có thể dẫn đến thân cây bị khô nứt
– Không cung cấp đủ độ sáng khiến cây không thể quang hợp, lá mất màu xanh tự nhiên thậm chí chuyển sang màu vàng.
Tất cả các dấu hiệu trên đều do sự mất cân bằng dinh dưỡng trong đất khiến cho các bộ phận của cây hoạt động kém hiệu quả. Cây có thể thể hoạt động không hiệu quả, nếu nghiêm trọng hơn có thể bị chết. 
Để giải quyết vấn đề này, bạn cần phải tìm hiểu các kỹ thuật chăm sóc cây, từ khâu làm đất, bón phân cho đến tưới nước. Quan trọng nhất của vấn đề này đó chính là tạo cho cây một môi trường sống phù hợp. Và để làm được điều đó thì “Hiểu” cây cần gì và muốn gì chính là chìa khoá giúp cây luôn khoẻ mạnh. Hãy dành thời gian để tìm hiểu các đặc điểm sinh trưởng cũng như môi trường sống lý tưởng mà cây cần nhé. 

CÁC BỆNH LIÊN QUAN ĐẾN LÁ CÂY 

Các bệnh liên quan đến lá cây có thể xuất hiện do sự mất cân bằng các chất dinh dưỡng nhưng cũng có thể là do các yếu tố từ sinh vật hoặc vi sinh vật khác gây nên. Đây là loại bệnh khá phổ biến mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều loại cây.
Những loại bệnh liên quan đến lá ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của cây. Bởi đây là bộ phận quan trọng giúp cây quang hợp và trao đổi chất. Nếu không kịp thời điều trị có thể khiến cây bị chết. Nguyên nhân chính dẫn đến các loại bệnh này thường do vi khuẩn, nấm, virus, mycoplasma…. Trong đó sự hoạt động của nấm là mạnh mẽ nhất. Bạn có thể dễ dàng nhận biết các bệnh này thông qua một số biểu hiện như: Vàng lá, phấn trắng, xoăn lá, bồ hóng, nhỏ lá, khảm lá…. 

MỘT SỐ LOẠI BỆNH GÂY HẠI THÂN CÀNH

Khi xuất hiện các biểu hiện như khô cành, gỉ sắt, cây khô héo … cho thấy cây đang bị một số loại bệnh gây hại thân cành ghé thăm. Bệnh thường phát triển khá từ từ, làm cho cành cây không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng và dẫn khô héo. Mặc dù những biểu hiện này xuất hiện không nhiều và không thường xuyên như bệnh về lá nhưng lại rất dễ khiến cho cây bị chết khô nếu không kịp thời xử lý.
benh thuong gap o cay canh 2 Tổng hợp các loại bệnh thường gặp ở cây cảnh bạn nên biết để phòng tránh

BỆNH LIÊN QUAN ĐẾN RỄ CÂY

Rễ cây là bộ phận vô cùng quan trọng, nó giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng và cung cấp cho các bộ phận của cây để phát triển. Đây cũng chính là giá đỡ để giúp cây có thể đứng vững và sinh trưởng khỏe mạnh. 
Tuy nhiên nếu rễ cây bị bệnh thường sẽ gây nên những tổn thất nghiêm trọng cho cây. Một số loại bệnh có thể dễ dàng bắt gặp ở bộ phận này như: úng rễ, thối cổ rễ cây non, mục rễ… Những bệnh lý này thường rất khó phát hiện nhưng lại khiến cho cây sinh trưởng và phát triển kém. 
Nguyên nhân gây nên bệnh chủ yếu là do vi khuẩn, nấm, virus, tuyến trùng, ngập nước lâu ngày…. Triệu chứng của các  bệnh liên quan đến rễ cây thường khá phức tạp, tuy nhiên bạn có thể chia thành 4 nhóm cơ bản sau để dễ phân biệt: Phá hoại cổ rễ khiến cho gốc cây bị loét nhẹ; Gốc và rễ cây xuất hiện các nốt phình, biểu hiện tương tự bệnh sùi gốc hoặc tuyến trùng; Phần gỗ ở gốc cây bị thối; Mạch dẫn bị tắc…. 

CÁCH XỬ LÝ KHI CÂY BỊ BỆNH

Nếu muốn xử lý triệt để các vấn đề bệnh xuất hiện ở cây thì việc đầu tiên mà bạn cần phải thực hiện đó chính là tìm hiểu nguyên nhân gây nên bệnh. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra được những phương án xử lý chính xác và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó việc xác định các yếu tố về môi trường và điều kiện phát bệnh cũng giúp hạn chế sự quay trở lại của bệnh ở cây. 
benh thuong gap o cay canh 3 Tổng hợp các loại bệnh thường gặp ở cây cảnh bạn nên biết để phòng tránh
Ngoài ra việc tạo một môi trường phát triển phù hợp với từng loại cây cũng là điều cần thiết – “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Không chỉ cần phải cân đối dinh dưỡng để đảm bảo cây luôn có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho quá trình sinh trưởng mà bạn còn phải lưu ý trong việc cung cấp nước cũng như cách tưới nước phù hợp cho cây. 
Việc áp dụng phương pháp tưới cây truyền thống được đánh giá là đang gặp phải một số điểm hạn chế. Lượng nước cần để tưới cho cây thường khá lớn trong khi số lượng mà cây hấp thụ được lại không cao bởi nước thường bị chảy tràn sang các khu vực lân cận khác mà phạm vi rễ cây không đạt tới được. Bên cạnh đó áp lực nước không đều, thường khá mạnh, khi xối trực tiếp vào rễ cây có thể khiến cho đất và các vi sinh vật có hại có thể bắn lên thân, cành, lá và gây bệnh. 
Để khắc phục các nhược điểm đang tồn tại ở phương pháp tưới truyền thống, hệ thống tưới cây thông minh Claber ra đời. Sản phẩm hoạt động trên nguyên lý cung cấp nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng loại cây. Nước từ hệ thống khi đến vị trí của cây có thể theo 2 hình thức: tưới nhỏ giọt hoặc phun sương. Tùy theo nhu cầu cũng như đặc điểm sinh trưởng của từng loại cây mà bạn có thể lựa chọn phương pháp tưới phù hợp. 
Đặc điểm của cả hai hình thức này đó chính là nước ra đều, áp lực dòng nước không lớn, nước sau khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ thẩm thấu trực tiếp xuống đất ngay khu vực mà rễ của cây có thể tiếp xúc và hấp thụ được. Từ đó hạn chế tình trạng nước bị chảy tràn gây lãng phí nước. Bên cạnh đó tình trạng đất đá hay các vi sinh vật gây hại khác sẽ không bị bắn lên thân, cành hoặc lá cây nên có thể hạn chế sự phát triển của một số loại bệnh ở cây. 
Việc bị bệnh là điều không thể tránh khỏi trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Tuy nhiên bạn không cần phải quá lo lắng, chỉ cần xác định nguyên nhân gây bệnh là bạn đã có thể dễ dàng xử lý. Để hạn chế sự phát triển của một số loại bệnh, hãy chăm  sóc và cân đối các thành phần dinh dưỡng phù hợp và tạo cho cây một môi trường tốt để sinh trưởng và phát triển nhé. Hy vọng những thông tin mà Claber chia sẻ trên đây đã giúp bạn có những bí quyết hay khi chăm sóc khu vườn của mình phát triển xanh tốt.

Không có nhận xét nào